Các ngân hàng “tố” nhà mạng thu phí dịch vụ SMS cao nên phải tăng cước để bù lỗ đúng hay sai

Theo các chuyên gia, việc các ngân hàng đổ lỗi cho nhà mạng thu phí dịch vụ SMS cao nhưng thực tế không phải do nhà mạng tăng giá mà do ngân hàng không còn được hưởng lợi từ dịch vụ này.

Ngày 21/2, đại diện một số nhà mạng cho biết dịch vụ SMS của các ngân hàng dưới dạng tin nhắn có thương hiệu, yêu cầu về mạng và kỹ thuật cao hơn nên phí dịch vụ cũng cao hơn so với những dịch vụ tin nhắn thông thường. 

“Các ngân hàng yêu cầu rõ ràng SLA (Thỏa thuận mức dịch vụ) ở mức cao nhất, và điều đó có nghĩa là nhà điều hành phải triển khai trong một hệ thống riêng biệt để luôn đảm bảo dự phòng 1 + 1 để tránh các tình huống bị gián đoạn dịch vụ, cũng như nhắn tin nhanh hơn. Tốc độ xử lý cho phép các ngân hàng gửi số lượng lớn tin nhắn cùng một lúc.

Thời gian tin nhắn đến thuê bao nhanh nhất dưới 10 giây đồi hỏi nhà mạng cũng phải đầu tư nhân lực chạy dịch vụ luôn được ưu tiên và sẵn sàng đáp ứng kịp thời  yêu cầu của khách hàng… Vì vậy mà dẫn đến đơn giá của nhắn tin trong lĩnh vực ngân hàng cao hơn so với nhắn tin thông thường” một nhân viên điều hành giải thích. 

Các nhà mạng cũng cho biết mức giá với dịch vụ nhắn tin SMS có thương hiệu là chung cho tất cả mọi người. Khách hàng có nhu cầu, không tách rời ngân hàng. Đồng thời, các mức giá đó đã có giá trị trong nhiều năm.

Một chuyên gia trong ngành viễn thông cho rằng, việc các ngân hàng đỗ lỗi hoàn toàn do nhà mạng tăng thu phí dịch vụ SMS không phải do các nhà mạng tăng giá, mà do các ngân hàng không còn được hưởng lợi từ dịch vụ này, bản thân thiệt hại không nhỏ và ngày càng tăng.

“Những năm trước, hầu hết người dùng Việt Nam chủ yếu đều giao dịch trên ATM, POS hoặc trực tiếp với ngân hàng, rất ít khi thực hiện các giao dịch trực tuyến. Trong những năm gần đây, khi giao dịch điện tử, thanh toán trực tuyến có xu hướng tăng cao, không giải quyết, không sử dụng tiền mặt, đặc biệt là về tác động Covid19, số lượng SMS được gửi bởi các ngân hàng cũng “bùng nổ”. 

Nội dung SMS không chỉ là thông báo về số tiền trong tài khoản nữa, mà còn là mã xác thực OTP, quảng cáo, cảnh báo… Sau đó, nhiều hoạt động hơn kèm theo đó là các ngân hàng phải thanh toán cho nhiều nhà mạng hơn mặc dù gói thu phí không thay đổi, dẫn đến điều hành ngân hàng để bù đắp thiệt hại”.

Tranh chấp giữa nhà mạng và ngân hàng diễn ra sau khi người dùng vội vàng hủy  SMS banking vì mức phí quá cao. Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, cho biết các nhà mạng sẽ thiệt hại nếu khách hàng của các tổ chức tín dụng ngừng sử dụng dịch vụ SMS banking.

“Các tổ chức tín dụng với quy mô khách hàng lên đến chục triệu người hiện là khách hàng lớn của các nhà mạng. Nếu lợi ích của người dùng không bị đe dọa mà thay vào đó là việc giảm phí SMS, các nhà mạng chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng mất mát đầu tiên”.

Nguồn: sinhvienplus.vn

Lên đầu trang